KEBACPHUOC
by on July 21, 2011
50 views
<p><font color="#675B62" face="arial" size="2">Chữ luân hồi còn được hiểu
rộng nghĩa hơn nữa khi nhắc đến thuyết Linh Vật (Animism). Bách khoa tự
điển cho field Enterpises Educational corporation (Hoa Kỳ) xuất bản năm
1961 ghi rằng thuyết Linh Vật tin tưởng rằng mọi vật thể trong vũ trụ
đều có tính linh và cũng chịu luân hồi nhân quả. Mọi sinh vật đều có
linh hồn, Ngay cả con người có vị thế tối cao trong các loài đôi khi vẫn
phải tái sinh làm loài thú như ngựa, bò heo tùy theo những gì mà người
ấy đã tạo trước đó. Cái mà người ấy đã gây ra được gọi là nghiệp. Theo
D. T. Suzuki nhà tâm lý, triết học nổi danh thế giới, khi nghiên cứu về
vấn đề tái sinh từ người qua loài thú đã ghi nhận rằng "cái mà ta gọi là
những nghiệp có thể xem như tương đương với những bản tính mà ta thường
thấy từ những con vật ấy". Từ đó ông nêu lên những thí dụ như có những
con người lúc sống đã có những hành động, cử chỉ, cách sống biểu lộ qua
những gì gọi là "thói"1 thì khi chết có thể tái sinh thành con vật có
những đặc tính tương tự. Như kẻ phàm ăn, tục tĩu, thô lậu, xấu xa, hèn
hạ, dơ bẩn, sau khi chết có thể họ sẽ tái sinh thành loài heo. Trái lại
những kẻ khi sống thường ranh mãnh mưu lược, ganh tỵ, thâm hiểm, xảo
quyệt... sau khi chết có thể chuyển sinh thành chồn cáo, chuột, khỉ. v.
v... lý luận này mới nghe qua sẽ không hiếm cho là kỳ quặc mơ hồ. Cũng
có lý luận ngược lại rằng những người khi sống có những tướng cách ấy là
hình ảnh của loài vật thấp hèn ở tiền kiếp. Những thuyết luân hồi tái
sinh thật sự đã trình bày sự việc vấn đề một cách chi li, phức tạp như
đã nói và ai trong chúng ta dù không tán thành, đồng ý nhưng cũng ít
nhất một lần trong cuộc, sẽ tự hỏi tại sao trong đời lại có những người
hình dáng, cử chỉ, hành động, cách sống giống loài thú? Có người khi nằm
ngủ co quắp hay co co rúm lại, có người ngáy vang như sấm, có những đi
như rắn bò, có người cười như ngựa hí, có kẻ gương mặt luôn luôn nhăn
nhó như loài khỉ hay hằn lên nét mặt dữ tợn, với đôi mắt trắng dã, gườm
gườm như ác thú. Có người khi ngồi có tư thế như cọp heo hày giọng nói
to, sang sảng như tiếng thú gầm vang? Phải chăng đó là những loài thú ở
các kiếp quá khứ và hiện tại mang kiếp người nhưng vẫn chưa thoát hẳn
một số chi tiết của loài thú? Những kẻ giết người, những kẻ tra tấn
người không gớm tay, những đao phủ, luôn cả những đồ tể (những kẻ giết
súc vật) phần lớn hiện rõ ác tính trên cử chỉ dáng đi, giọng nói và nhất
là gương mặt; thường thì đi lầm lũi (như cảm nhận được cái xấu xa tàn
ác của mình nên không thể biểu lộ được sự thanh thản, yên tĩnh của tâm
hồn), đôi tay thường nắm lại, như thủ thế, đặc biệt đôi mắt trắng đã lộ
nhãn có nhiều đường gân máu tràn cả lòng trắng và lan vào tròng đen. Có
điều kỳ dị là những người này gần như hầu hết đều có con mắt lồi hay
tròng đen treo để lộ 3 phần trắng trong mắt gọi là tam bạch đản hoặc
xuất phát, biểu lộ ác tính dã man không có chút tính người qua lời nói
như năm 1992, tại Hoa Kỳ, tên sát nhân kỳ dị, dã man chuyên ăn thịt
người tên là Jeffrey Dahmer mặc dầu bị bắt hắn vẫn không tỏ dấu ăn năn
tội lỗi mà còn tuyên bố: "Nếu có cơ hội, tôi sẽ giết, phân thây và ăn
thịt những ai mà tôi bắt được!"<br><br>      Tên sát nhân Jeffrey Dahmer này đã giết 17 người vô tội và ăn thịt rất nhiều người.<br><br>
     Mặc dầu là một con người nhưng rõ ràng hắn còn kém xa thú vật nếu
xét về mặt tiến hóa của chủng loại về sự phát triển của tư duy tỉnh cảm.<br><br>
     Vấn đề thú có thể chuyển sinh làm người hay người có thể chuyển
sinh làm thú trong thuyết luân hồi quả báo đã khiến cho thuyết này trở
nên bao trùm mọi vật tương tự như thuyết Linh Vật (Animism) theo đó mọi
vật đều có tính linh hay linh hồn và chịu sự chuyển sinh của luân hồi,
vì thế những người tin vào thuyết luân hồi thường kiêng ăn thịt vì hai
lý do: Thứ nhất sinh vật đã có sinh, có diệt, có sống có chết tức là có
biết đau biết khổ, biết sung sướng thì tại sao ta lại giết chúng? Thứ
hai sinh vật ta thấy sống trên quả đất có thể là hậu thân của những
người nào đó hoặc đôi khi có thể là người thân mang hình hài loài thú
qua sự chuyển sinh? Tuy nhiên thuyết luân hồi cho rằng sự tái sinh luôn
luôn xem như một sự tiến hóa hơn. Ở đây cần phải lưu ý về một số thắc
mắc được đặt ra, rằng đã là loài thú thì làm gì có trí óc sáng suốt để
nhận ra đâu là tà đâu là chánh đâu là điều lành đâu là điều dữ. Vì thế
bảo rằng loài thú gây nghiệp lành hay nghiệp dữ chỉ là sự ngẫu nhiên mà
thôi chớ không phải do chủ ý của nó. Điều thắc mắc rõ ràng hữu lý, nhưng
nếu nhìn lại ngay cả loài người mà từ lâu ai cũng công nhận là loài
sinh vật thượng đẳng có trí óc thông minh hơn tất cả loài vật vẫn không
hiếm những con người tàn ác, vô nhân đạo, những con người hoàn toàn vô
luân, tay luôn luôn nhúng máu, mắt luôn luôn chỉ muốn thấy cảnh chết
chóc và ai thích nghe những lời kêu la thảng thốt, khổ đau của người
khác. Những kẻ này có trí óc, có suy nghĩ nhưng không bao giờ có lòng
nhân đạo xót xa. Vậy họ cũng ở cấp độ cao của trí thức, về cấu tạo bộ
não nhưng tại sao họ lại giống loài ác thú? Những kẻ này xét cho cùng
còn thua loài vật vì có nhiều loài vật rất hiền lành. Về ý niệm tái sinh
luân hồi từ cấp độ thấp tới cấp độ cao theo sự tiến hóa từ lâu đã được
nhiều nhà nghiên cứu lưu tâm. Nhà sinh vật học Charles Darwin nêu thuyết
tiến hóa của sinh vật theo đó sinh vật tiến hóa từ trình độ thấp đơn
giản dần dần đến trình độ cao hơn và phức tạp hơn theo nhu cầu, cuộc
sống và môi trường sống. Tuy nhiên nhà khoa học chỉ nghiên cứu căn cứ
phần lớn vào những gì có tính cách thuần vật chất về cấu tạo, dạng thể
của các cơ quan cơ thể cùng liên hệ với các hiện tượng sinh lý, sinh hóa
chớ không đi sâu vào lĩnh vực luân lý đạo đức, tâm linh sâu xa hơn như
thuyết luân hồi chuyển kiếp tái sinh. Charles Darwin nhận thấy rằng
những sinh vật như cá, rùa, ếch, chim, sư tử, bò, ngựa, khỉ, người đều
có dạng thể phôi (Rmbryos) đầu tiên tương tự nhau.<br><br>      Nhà khoa
học chỉ thấy rõ sự tiến hóa từ "vạn vật đồng nhất thể" ấy qua sự tiến
hóa mà thành nhiều hướng để phát sinh ra các loài, họ, bộ, giống, ngành
sinh vật khác nhau mà không chú tâm nghiên cứu cái nguyên nhân sâu xa
tiềm ẩn bên trong và trước đó ở mỗi sự vật. Thuyết tiến hóa như thế chỉ
phát họa được rằng: "con người như là một toàn thể đã trải qua nhiều
giai đoạn tiến hóa. Trong khi thuyết luân hồi cho thấy sự chuyển hóa để
thành con người phải trải qua nhiều giai đoạn của sự tái sinh có liên
quan nhiều đến những gì thuộc về tâm linh và luân lý cùng sự thưởng phạt
công minh giống như những định luật tự nhiên trong vũ trụ. Mỗi con
người trước khi trở thành toàn hảo, hoàn thiện để vào cảnh giới an lạc
phải trải qua nhiều kiếp chuyển hóa tái sinh. Trong các lần chuyển sinh
ấy sẽ có những kiếp khác nhau; khi thì loài vật, khi thì loài người, khi
chuyển sinh thành loài vật, có thể họ phải trải qua nhiều kiếp như khi
thì loài này khi thì loài kia tùy theo cấp độ của nghiệp quả. Qua các
tài liệu kinh Phật giáo thì đức Phật Thích Ca, trước khi thành Phật,
ngài đã phải chuyển sinh qua nhiều kiếp.<br><br>      Cũng theo thuyết
luân hồi thì khi còn là kiếp thú, kiếp thú này cũng có hạn định của nó.
Hạn định này tùy thuộc vào những gì mà nghiệp quả trước đó đã quy định
trong thời gian bao lâu để trải qua. Cùng là một loài vật nhưng cũng vẫn
có những con khác nhau về cách sống. Nhưng cùng là một loài chó, vậy mà
có con rất trung thành, hiền lành, từ tốn. Trái lại có con rất hung dữ,
phản chủ, nhác lười, tham ăn...<br><br>      Chúng ta từ nhỏ thường đã
từng nghe kể chuyện con chó trung thành nọ rất thương chủ, thường ngày
ra ga đón chủ về. Nhưng sau đó chủ nó không trở về nữa vì bị pháo kích
chết trong một chuyến đi. Con chó không biết chủ đã chết, vẫn ngày ngày
đến sân ga đón chủ. Suốt mấy tháng trời, con chó buồn bả một cách lạ
thường bỏ ăn bỏ ngủ và sau đó gục chết ở trên đường tới nhà ga. Người
dân trong vùng vô cùng thương tiếc nên đã chôn cất và xây cho nó một nấm
mồ với tấm bia mộ ghi câu "đây là nơi an nghỉ cuối cùng của con chó
trung nghĩa".<br><br>      Tùy theo bản tính riêng biệt ở mỗi con vật mà
luật luân hồi tái sanh quy định cho chúng sự chuyển sinh vào một kiếp
nào đó theo đúng với sự thưởng phạt hoàn toàn vô tư và công bình. Dù
mèo, chó, chim chóc, cây cối...các chủng loại này ở cạnh nhau, gần gũi
nhau từ thời đại này qua thời đại khác và chẳng có gì là đáng ngạc nhiên
khi chúng ta và ngay cả những đứa bé mới hiểu biết cũng vẫn cảm thấy rõ
ràng là có sự tự nhiên, quen thuộc và hầu như gần gũi với tất cả những
sinh vật xung quanh ta với mọi chủng loại. Phải chăng điều đó nói lên
rằng ta và những sinh vật ấy đã có sự liên hệ vô hình nào đó ràng buộc?
Phải chăng chúng có cùng một bản tính với ta là cùng sinh ra, lớn lên,
bệnh (sâu, bệnh) dinh dưỡng (ăn, uống, hô hấp, bài tiết) sinh sản rồi
chết là do ta và chúng đã có lần chuyển sinh cho nhau từ muôn ngàn kiếp
trước và sẽ còn gặp gỡ ở những kiếp lai sinh? Thế gian, vạn vật đồng
nhất thể đã một phần thể hiện ở đó. Nhìn mọi loài vạn vật chung quanh
chúng ta mới thấy được những hình thức tiến hóa quy tụ cả trên thế gian
này giống như trong một trường học có vô số học sinh nhưng khác nhau về
trình độ tri thức, số năm học, lớp học, môn học...<br><br>      Bên
ngoài là toàn thể ngôi trường và toàn thể học sinh nhưng bên trong tiềm
tàng sự chuyển động, vận hành của vấn đề học vấn, về sự tiến hóa của
kiến thức, học hỏi và trình độ ngày càng cao của các học sinh. Nếu các
học sinh chuyên tâm học hỏi thì vào thời gian nào đó họ sẽ được chuyển
dần lên lớp mới và ra trường, họ sẽ không còn phải học ở trường đó nữa.
Chỉ có những học sinh nào nhác lười, ham chơi, hạnh kiểm xấu, học kém
thì những học sinh ấy mới dễ bị thi hỏng, ở lại lớp chậm ra trường...
Tất cả những hình ảnh vừa kể là biểu tượng của hình ảnh về sự tiến hóa
của những kiếp.<br><br>      Ngay trong một kiếp sống của ta, nếu tìm
hiểu kỹ và suy luận theo thuyết luân hồi thì (theo D.J.Suziki) cũng thấy
được một cách khá rõ ràng những giai đoạn tương ứng với những cõi mà
suốt trong vô lượng kiếp ta đã phải và sẽ trải qua. Daisetz Teitaro
Suzuki đã viết trong cuốn Mysticism Christian and Buddisht một đoạn về
nhận định này với đại ý như sau: "qua những kinh nghiệm hàng ngày của
mỗi con người chúng ta, nếu lưu tâm để ý chúng ta sẽ thấy ngay trong
cuộc sống của đời mình có tất cả những gì mà ta có thể kinh nghiệm được
bằng cách đi qua một hạn kỳ về tái sinh dài. Những gì mà chúng ta có
được hay gặp phải khi đang còn sống đều thấy có sự tương đồng với nó ở
một nơi nào đó ở cõi thanh cao tốt đẹp là chốn thiên đàng dưới hỏa ngục
hoặc ở những nơi khác như cõi ngạ quỉ súc sanh. Khi ta vui vẻ hớn hở,
hạnh phúc chính là điều tương ứng với cõi thiên đàng, còn khi ta đau
khổ, gặp hiểm nguy, tai họa khốn cùng là như ta đã rơi vào cõi địa ngục.
Khi ta tức giận, nộ khí xung thiên là như ta đã đi vào cõi A - tu - la
rồi vậy..."<br><br>      Viviane Contri khi trình bày vấn đề đầu thai trong tạp chí Madame actuelle số 254 đã viết như sau:<br><br>
     "Thời gian trải qua do sự đầu thai ở mỗi linh hồn thường khác biệt
nhau, tu nhiên trung bình một linh hồn đầu thai khoảng mỗi 250 năm.
Giữa thời gian này, mỗi linh hồn sẽ nhìn lại kiếp sống đã qua và từ đó
sẽ chọn lựa một cách lý tưởng cho cuộc tái sinh kế tiếp."<br><br>
     Theo Jean Francis Crolart, nhà nghiên cứu về hiện tượng luân hồi và
là tác giả cuốn sách nổi tiếng nhan đề: "Tái sinh sau khi chết đã ghi
nhận rằng:<br><br>      "Kiếp sống hiện nay của mỗi con người chúng ta
tùy thuộc nhiều kiếp sống trước đây (tiền kiếp) nhưng chính từ kiếp sống
hiện tại sẽ đặt nền tảng và tiền đề cho kiếp sống ở tương lai hay hậu
kiếp.<br></font></p>
Posted in: Old Sayings
Be the first person to like this.